. . <- ความรู้จาก NECTEC -> . .
รูปแบบการพัฒนา e-Learning ในประเทศไทย
       E-Learning เป็นระบบที่เหมาะสมต่อการนำมาประยุกต์ใช้ในสถานศึกษาปัจจุบัน จากสภาพความพร้อมด้าน Infrastructure และความพร้อมของบุคคลกรด้าน E-Learning ของประเทศไทย ยังถือว่าเป็นจุดบอดของการประยุกต์ใช้ในสถานศึกษา เนื่องจากระบบนี้ จำเป็นต้องอาศัยนักการศึกษาที่มีความชำนาญการด้านการออกแบบหลักสูตร (Instructional Design) ที่สนับสนุนผู้เรียนที่มีความแตกต่างได้อย่างสมบูรณ์ นักการศึกษาที่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบ CMS, LMS นักการศึกษา หรือนักคอมพิวเตอร์ที่มีความรู้การพัฒนาซอฟต์แวร์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งยังเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศไทย E-Learning เป็นระบบที่พัฒนาได้ง่าย และรวดเร็ว เนื่องจากมีเครื่องมือสำเร็จรูปให้บริการมากพอสมควร E-Learning เป็นระบบที่พัฒนาได้ยากมาก เนื่องจากผู้พัฒนาจะต้องมีทีมงานที่มีความรู้ ความชำนาญเฉพาะด้าน ทั้งด้าน Instructional Design, CMS, LMS และซอฟต์แวร์ต่างๆ บนเครือข่าย รวมถึงระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูลในอินเทอร์เน็ต เนื่องจากหากมีการโจมตีระบบ อาจจะทำให้ข้อมูลต่างๆ เสียหายได้ง่าย สำหรับซอฟต์แวร์สำเร็จรูปต่างๆ ที่มีจำหน่าย ก็มีราคาแพง ไม่กว่าหลักล้านบาทต่อ 1 License และหากว่าจ้างให้พัฒนา ก็คิดในอัตราวิชาละ 100,000 บาท เป็นอย่างต่ำ
หน้า 4
หน้า 1 | 2 | 3 | 4 | 5