|
. . <- ความรู้จาก NECTEC -> . .
รูปแบบการพัฒนา e-Learning ในประเทศไทย
e-Learning นับเป็นเทคโนโลยีการเรียนรู้รูปแบบใหม่ล่าสุดที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุด
และหลายๆ หน่วยงานในประเทศไทยต่างก็สนใจที่จะนำมาพัฒนาเป็นระบบการเรียนการสอนของหน่วยงานนั้นๆ
โดยเป็นระบบที่พัฒนาต่อเนื่องมาจาก WBI และเพิ่มเติมระบบจัดการ/บริหารหลักสูตรและการเรียนรู้
(Course/Learning Management System: CMS/LMS) เข้ามาเพื่อให้สามารถบริหารเนื้อหาและติดตามการเรียนรู้ของผู้เรียน
แต่อย่างไรก็ตามหน่วยงานและบุคคลหลายท่าน ยังเข้าใจ e-Learning
คลาดเคลื่อนหลายประการ ซึ่งพอจะสรุปได้ดังนี้ E-Learning หมายถึงการสร้างเว็บไซต์ด้านความรู้ที่นำเนื้อหาไปนำเสนอ
แล้วให้นักเรียนเข้ามาศึกษา ความเข้าใจในด้านนี้ นับเป็นปัญหาใหญ่ของการใช้ระบบ
e-Learning ในปัจจุบัน เพราะหลายๆ ท่าน คิดว่าการพัฒนาเว็บไซต์
แล้วนำเนื้อหารูปแบบต่างๆ เข้าไปนำเสนอ เพื่อให้นักเรียนเข้ามาศึกษาเป็น
e-Learning อย่างนี้เรียกว่า Web Based Learing หรือ Web Based
Instruction เท่านั้น เพราะ e-Learning ที่แท้จริง จะต้องประกอบด้วยฟังก์ชันหลักๆ
ดังนี้ ระบบจัดการบริหารหลักสูตร (Course Management System:
CMS) ซึ่งทำหน้าที่ช่วยผู้สอนในการบริหารเนื้อหาต่างๆ บนเว็บไซต์
เช่น มีฟังก์ชันที่ช่วยป้อนข้อมูลกึ่งอัตโนมัติ หรืออัตโนมัติ
อันเป็นการลดภาระงานพิมพ์ของครูในการนำเนื้อหาเข้าไปเผยแพร่
ฟังก์ชันช่วยตรวจสอบว่าเนื้อหาบทใด ควรนำเสนอให้นักเรียนก่อนหลัง
ฟังก์ชันตรวจสอบว่าเนื้อหาบทใดที่นักเรียนเรียนไปแล้ว หรือยังไม่ได้เรียน
หรือเรียนยังไม่สมบูรณ์ ระบบจัดการบริหารการเรียน (Learning
Management System) ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบสถานภาพต่างๆ ของผู้เรียน
ผู้เรียนเป็นนักเรียนในโครงการจริงหรือไม่ นักเรียนเข้ามาเรียนจริงหรือไม่
เรียนในเวลาใด วันที่เท่าใด เรียนบทไหน และเรียนครบเนื้อหาหรือไม่อย่างไร
เป็นระบบที่สามารถรายงานต่างๆ ไปยังผู้สอน หรือผู้ช่วยสอนได้
ทั้งในลักษณะของรายงาน ผลการสอบ สถิติ และค่าควบคุมต่างๆ ระบบออกแบบการเรียนรู้
(Instructional Design: ID) ระบบที่เป็นหัวใจของการพัฒนาเนื้อหาการเรียนรู้
เนื่องจาก e-Learning มุ่งเน้นการเรียนที่ Student Center ดังนั้นระบบนี้จะช่วยออกแบบว่าการนำเสนอเนื้อหาควรมีลักษณะอย่างไร
และสามารถปรับประยุกต์ให้กับผู้เรียนที่มีแตกต่างกันได้
|
|
|