|
. . <- ความรู้จาก NECTEC -> . .
สถาบันการศึกษาที่ได้สำรวจจำนวน 614 แห่ง มี 294 สถาบัน ที่มีหลักสูตรที่เปิดสอนแบบอีจากปีที่ผ่านมา
การศึกษาแบบอีเลิร์นนิ่งเป็นที่รู้จัก และได้รับความนิยมกว้างขวางขึ้น
หลายสถาบันการศึกษาทั่วโลก ได้นำการศึกษาแบบอีเลิร์นนิ่ง มาพัฒนาใช้กับหลักสูตรการศึกษาที่มีอยู่เดิม
สำหรับปี พ.ศ. 2547 นี้ แนวโน้มอีเลิร์นนิ่งจะเป็นอย่างไร ลองมาฟังความคิดเห็นจากสำนักข่าวและผู้เชี่ยวชาญ
ที่ได้คาดการณ์ถึงแนวโน้มของอีเลิร์นนิ่งในปี พ.ศ. 2547 นี้กันดู
สำนักข่าวซีดีเน็ต (ZD Net) รายงานว่า บรรดาอาจารย์ผู้สอนจากสถาบันการศึกษาระดับสูงหลายแห่งในสหราชอาณาจักร
เทคะแนนเต็มให้กับการศึกษาแบบอีเลิร์นนิ่ง อาจารย์หลายท่านกล่าวว่า
คอมพิวเตอร์ และอินเทอร์เน็ตกำลังแสดงบทบาทสำคัญ ในการปรับปรุงการสอนของหลายสถาบันการศึกษาในสหราชอาณาจักร
ในการสำรวจอาจารย์ 150 ท่าน จากสถาบันการศึกษาระดับสูงในอังกฤษ
พบว่าร้อยละ 15 เชื่อว่าอีเลิร์นนิ่งช่วยส่งเสริมการศึกษาให้ดีขึ้น
ร้อยละ 94 ให้ความเห็นว่า การผสมผสานระหว่างการสอนแบบออนไลน์และการสอนแบบเดิมที่เรียนในห้องเรียนจริง
จะมีประสิทธิภาพมากกว่าการสอนในห้องเรียนจริงอย่างเดียว ร้อยละ
90 กล่าวว่า จำนวนนักศึกษาที่จบการศึกษาจากการเรียนแบบอีเลิร์นนิ่งเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย
ๆ อาจารย์ท่านหนึ่งจากมหาวิทยาลัยลีดส์ เมโทรโพลิแทน (Leeds
Metropolitan University) กล่าวว่า การเรียนแบบออนไลน์นำโอกาสใหม่
ๆ มาสู่การศึกษาระดับสูง เพราะมีนักศึกจำนวนมากที่กำลังเรียนในหลักสูตรนอกเวลา
และไม่สามารถเข้าเรียนในห้องเรียนได้ทุกวิชา เนื่องจากมีข้อจำกัดด้านเวลา
บรรดาสถาบันการศึกษาในอังกฤษกำลังส่งเสริมให้มีจำนวนนักศึกษาที่จบการศึกษาระดับสูงเพิ่มมากขึ้น
แต่ในขณะเดียวกันก็ยากที่จะควบคุมการเพิ่มจำนวนของนักศึกษาที่พักการเรียน
และนักศึกษาที่เลิกเรียนกลางคัน ถ้าอีเลิร์นนิ่งสามารถช่วยทำให้รัฐบาลบรรลุเป้าหมาย
ที่ต้องการให้วัยรุ่นจำนวนครึ่งหนึ่งของจำนวนวัยรุ่นทั้งหมดในอักฤษ
มีการศึกษาระดับสูงได้ หลายมหาวิทยาลัยอาจจะยอมเพิ่มการลงทุนในด้านคอมพิวเตอร์
เครือข่ายและสื่อการเรียนการสอนผ่านเว็บ --------------------------------------------------------------------------------
|
|
|