ทุนอุดหนุนการวิจัย
ประเภทนักวิชาการ และนักวิจัย |
ชื่อแหล่งทุน |
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา
(สมศ.) |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อสร้างนักวิจัยทางด้านการประกันคุณภาพการศึกษา
2. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้มีการทำวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่นวัตกรรม
หลักเกณฑ์ และวิธีการเกี่ยวกับเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา
3. เพื่อส่งเสริมให้นักวิชาการ นักวิจัย และนิสิตนักศึกษาหันมาสนใจการทำวิจัยทางด้านการประกันคุณภาพการศึกษา |
เงื่อนไข |
เนื่องจากปัจจุบันการผลิตงานวิจัยด้านการประกันคุณภาพการศึกษายังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนัก
อีกทั้งเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาได้รับความสนใจ และมีความจำเป็นอย่างยิ่งทุกหน่วยงาน
หรือทุกองค์กรทางด้านการศึกษาต้องรับรู้ และทำความเข้าใจกับเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาให้มากยิ่งขึ้น
เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของประเทศไทย ทางสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษาจึงเห็นความสำคัญในเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา
จึงมีความต้องการสนับสนุนทุนวิจัยในด้านการประกันคุณภาพการศึกษา
ในหัวข้อการประกันคุณภาพภายใน และภายนอก โดยเฉพาะการวิจัยในระดับความเป็นเหตุเป็นผล
การวิจัย และพัฒนาหลักการ รูปแบบ และวิธีการประกันคุณภาพภายในและภายนอก
เพื่อส่งเสริมให้เกิดองค์ความรู้ ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น
|
ลักษณะโครงการวิจัย |
หัวข้อการวิจัย
สมศ.ได้จัดเป็น ?ชุดโครงการวิจัย? ซึ่งผู้สนใจสามารถนำเสนอโครงการวิจัยได้
2 รูปแบบ คือ 1) การเสนอโครงการวิจัยเป็นชุดโครงการวิจัย โดยจัดทีมวิจัยในการศึกษาทั้ง1ชุดโครงการนั้น
และ 2) การเสนอโครงการวิจัยย่อยภายใต้ชุดโครงการวิจัย โดยนำเสนอหัวข้อการวิจัยในระดับย่อยที่ระบุไว้ในแนวทางของแต่ละชุดโครงการ
ดังนี้
1. ชุดโครงการวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้เพื่อการบริหารจัดการงานด้านการประกันและประเมินคุณภาพการศึกษา
แบ่งเป็น 5 ประเภท ได้แก่
- ประเภทการพัฒนาองค์ความรู้เพื่อการบริหารจัดการงานด้านการประกันและประเมินคุณภาพการศึกษา
ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
- ประเภทการพัฒนาองค์ความรู้เพื่อการบริหารจัดการงานด้านการประกันและประเมินคุณภาพการศึกษา
ระดับอุดมศึกษา
- ประเภทการพัฒนาองค์ความรู้เพื่อการบริหารจัดการงานด้านการประกันและประเมินคุณภาพการศึกษา
การอาชีวศึกษา
- ประเภทการพัฒนาองค์ความรู้เพื่อการบริหารจัดการงานด้านการประกันและประเมินคุณภาพการศึกษา
ในการศึกษาเฉพาะทาง
- ประเภทการพัฒนาองค์ความรู้เพื่อการบริหารจัดการงานด้านการประกันและประเมินคุณภาพการศึกษา
ในการจัดการศึกษาทั่วไป
แนวทางการสร้างองค์ความรู้ เช่น
- การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการประกันคุณภาพการศึกษาระดับชาติและผลกระทบต่อการพัฒนาคุณภาพ
และมาตรฐานการศึกษาของชาติ
- การวิจัยและพัฒนารูปแบบ กลไก มาตรฐานตัวบ่งชี้และเกณฑ์ของการประกันคุณภาพการศึกษาระดับชาติที่มีประสิทธิภาพ
- การวิจัยเพื่อพัฒนายุทธวิธีที่จะทำให้เกิดการใช้ผลการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของชาติ
- การวิจัยเพื่อพัฒนาโมเดล หรือทฤษฎีว่าด้วยการประกันคุณภาพ การศึกษาจากการศึกษาบริบท
และสภาพความเป็นจริงของการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาในสังคมไทย
2. ชุดโครงการวิจัยภูมิปัญญาไทยเกี่ยวกับมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษา
เน้นการศึกษาในเชิงประวัติศาสตร์เกี่ยวกับแนวคิดด้านมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษาไทย
ที่นำมาประยุกต์ในการจัดการศึกษาไทยในปัจจุบัน และแนวโน้มในอนาคต
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการดำเนินการเกี่ยวกับมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษา
แนวทางการสร้างองค์ความรู้ เช่น
- การวิจัยเกี่ยวกับปรัชญา คุณค่า กระบวนทัศน์และแนวความคิดเกี่ยวกับมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษาในอดีต
ปัจจุบัน และอนาคต
- การวิจัยเกี่ยวกับปรัชญาและกระบวนทัศน์เกี่ยวกับมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษา
ในสมัยรัชกาลที่ 5
3. ชุดโครงการวิจัยเชิงเปรียบเทียบระบบการประกันคุณภาพการศึกษา
เน้นการศึกษาในเชิงการศึกษาเปรียบเทียบความรู้เกี่ยวกับระบบการประกันคุณภาพการศึกษาในประเทศต่างๆ
เช่น ในแถบทวีปยุโรป อเมริกา เอเชีย เพื่อนำส่วนที่ดีและ เป็นประโยชน์มาใช้พัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาไทย
และพึงระวังในบทเรียนที่ประเทศต่างๆ ต้องตามแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
แนวทางการสร้างองค์ความรู้ เช่น
- การวิจัยเปรียบเทียบระบบการประกันคุณภาพการศึกษาระหว่างประเทศ
ในแถบทวีปยุโรป กับ ประเทศในแถบทวีปเอเชีย
- การวิจัยเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของการประเมินคุณภาพการศึกษา
ที่ดำเนินการในต่างประเทศ
- Benchmarking และ Best Practices ในการประกันคุณภาพการศึกษาของประเทศต่างๆ
|
คุณสมบัติผู้รับทุน |
1. เป็นนักวิชาการ
นักวิจัย หรือนิสิต/นักศึกษา ระดับบัณฑิตศึกษา
2. เป็นผู้ดำเนินการวิจัยด้วยตนเอง
3. มีความสามารถเกี่ยวกับการวิจัยในสาขาที่ขอรับทุน
4. สามารถปฏิบัติงานได้ตลอดเวลาที่ได้รับทุน |
วิธีเสนอโครงการ |
1. การเสนอโครงการวิจัยเป็นชุดโครงการวิจัย
สมศ.จะมีกระบวนการพัฒนาโจทย์วิจัยร่วมกับผู้วิจัย โดยผู้วิจัยต้องส่งข้อเสนอเอกสารเชิงหลักการ
(Concept paper) มายัง สมศ. จำนวน 10 ชุด หลังจากนั้น สมศ. จะพิจารณาเอกสารเชิงหลักการในแง่ของความสอดคล้องกับกรอบแนวคิด
และวัตถุประสงค์ของชุดโครงการ เมื่อผ่านการพิจารณาเบื้องต้นแล้ว
สมศ.จะแจ้งให้ผู้วิจัยทราบโดยจะเชิญผู้วิจัยร่วมตั้งโจทย์การวิจัย
กับ สมศ. เพื่อสร้างความชัดเจนของกรอบแนวคิดในการทำการวิจัย แล้วผู้วิจัยจึงยื่นข้อเสนอโครงการฉบับเต็ม
ตามแบบเสนอโครงการวิจัย (แบบ ร.1) จำนวน 10 ชุด มายัง สมศ.
2. การเสนอโครงการวิจัยย่อยภายใต้ชุดโครงการ ผู้วิจัยต้องยื่นข้อเสนอโครงการวิจัยภายใต้ชุดโครงการ
ตามแบบเสนอโครงการวิจัย (แบบ ร.1) จำนวน 10 ชุด ซึ่งแต่ละชุดประกอบด้วย
หน้าสรุปโครงการและข้อเสนอโครงการ มายัง สมศ. |
งบประมาณ |
สนับสนุนเงินไม่เกิน
300,000 บาท
กรณีเสนอเป็นชุดโครงการวิจัยสนับสนุนเงินตามมติของคณะอนุกรรมการฯ |
ระยะเวลาขอรับทุน |
ตลอดปีงบประมาณ |
หน่วยงานที่ติดต่อได้ |
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา
(องค์การมหาชน)
ชั้น 5 อาคาร เอส พี 388 ถนนพหลโยธิน สามเสนใน พญาไท กรุงเทพ 10400
โทร. 0-2273-0755 โทรสาร 0-2273-0794-5 E-mail: info@onesqa.or.th
|
เอกสาร |
แบบเสนอโครงการวิจัย
(แบบ ร.1) เพื่อขอรับทุนอุดหนุนการวิจัย |